วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คุณทราบหรือไม่..ประตูบ้านกับฮวงจุ้ยนั้นมีความสำคัญมากขนาดไหน



"ประตูบ้าน" ในทางฮวงจุ้ยถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการวิเคราะห์ฮวงจุ้ยว่าดีหรือไม่ดี เพราะถือว่าประตูเป็นด่านแรกที่พลังชี่จะไหลผ่านเข้าสู่บ้าน ถ้าเสียตั้งแต่ทางเข้าแล้วต่อให้ภายในจัดได้ดีแค่ไหนก็ไม่เกิดประโยชน์ การพูดถึงประตูบ้าน จะหมายถึง "ประตูรั้ว" กับ "ประตูเข้าบ้าน" จะต้องพิจารณาทั้งสองประตูนี้ไม่ใช่แค่อย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะทั้งสองประตูเป็นด่านแรกในการรับพลังชี่เข้าสู่บ้าน การวางตำแหน่งของประตูบ้านนั้นมีหลักเกณฑ์มากมาย งั้นเราลองมาดูกันสิว่ามีข้อบัญญัติอะไรบ้าง


1.  วางประตูรับกระแสวิ่งเข้า
        
การกำหนดตำแหน่งของประตู โดยเฉพาะประตูรั้วจะต้องดูกระแสวิ่งเข้าเป็นหลัก โดยในตำราฮวงจุ้ยจะระบุเอาไว้ว่า "กระแสวิ่งซ้าย ให้เปิดประตูด้านขวา กระแสวิ่งขวา ให้เปิดประตูด้านซ้าย" หลักการพิจารณากระแสวิ่งเข้าก็ไม่ยากให้นึกถึงเวลาขับรถ กระแสที่วิ่งเข้าก็คือกระแสที่รถวิ่งเข้าสู่ตัวบ้านนั่นเอง


2.  ประตูอยู่ตำแหน่งมังกร
        
ถ้านำหลักเสือขาวมังกรเขียวมาพิจารณาตำแหน่งประตูเข้าบ้าน (ประตูรั้วจะต้องอยู่ด้านซ้ายของบ้านเสมอเพราะตำราฮวงจุ้ยจะถือว่าตำแหน่งมังกรเป็นตำแหน่งใหญ่) การทำเป็นประตูทางเข้าถือว่าเป็นมงคลจะดีกว่าการเปิดประตูทางเข้าในตำแหน่งเสือขาวหรือด้านขวาของบ้าน แต่หลักนี้ไม่ใช่หลักตายตัวยังไงต้องดูกระแสวิ่งเข้าประกอบด้วย


3. ประตูเข้าอยู่กลาง
        
การวางตำแหน่งประตูทางเข้าบ้าน ไว้ตรงกลางจะเหมาะกับบ้านหลังใหญ่เท่านั้น เพราะหลักฮวงจุ้ยจะห้ามเอาไว้ว่ากระแสที่วิ่งมาจากประตูทางเข้าห้ามชนตัวบ้าน ถ้าบ้านมีพื้นที่น้อยแล้ววางประตูอยู่ตรงกลางโอกาสที่จะกระแสจะวิ่งชนตัวบ้านก็มีสูง


4. ประตูรั้วห้ามตรงกับประตูบ้าน
        
เมื่อได้ตำแหน่งของประตูรั้วแล้ว การพิจารณาประตูเข้าสู่ตัวบ้านจะต้องเลือกวางประตูไม่ให้ตรงกับประตูรั้ว เพราะเป็นกฎข้อห้ามในทางฮวงจุ้ย เนื่องจากกระแสจะวิ่งเป็นเส้นตรงเข้าสู่ตัวบ้านถือเป็นกระแสที่ร้ายห้ามวางอย่างเด็ดขาด ตำแหน่งที่ดีก็คือประตูเข้าบ้านจะต้องอยู่เฉียงกับประตูรั้ว


5. บริเวณหน้าประตูต้องโล่ง
        
หน้าประตูใหญ่เข้าบ้านถ้าเป็นสนามหรือมีที่โล่งจะถือว่าดีมาก เพราะบริเวณที่โล่งหน้าประตูบ้านก็คือ "เหม่งตึ้ง" หรือลานรับพลังนั่นเอง ตำราฮวงจุ้ยเขียนไว้ชัดว่าหน้าประตูห้ามอุดตันหรือมีสิ่งปิดบัง เช่น ต้นไม้ใหญ่ บริเวณหน้าประตูที่ดีจะต้องให้แสงแดดส่องถึง มีลมพัดผ่านได้ดี บ้านนั้นก็จะรับแต่สิ่งดีๆเข้าบ้าน


6. หลีกเลี่ยงการวางตำแหน่งประตูอยู่ข้างบ้าน
        
แบบบ้านส่วนใหญ่มักวางตำแหน่งประตูเข้าบ้านให้หันมาหน้าบ้าน มากกว่าจะวางประตูเข้าไว้ทางด้านข้างของบ้าน ประตูที่หันหน้าไปสู่ถนนหน้าบ้านจะรับกระแสเข้าได้ดีกว่า


7. ประตูเข้าบ้านห้ามมี 2 ประต
        
นี่เป็นกฎข้อห้ามอีกข้อหนึ่ง เพราะในทางฮวงจุ้ยถือว่าการมีประตูทางเข้าบ้าน 2 ประตู เท่ากับมี 2 ปาก จะเก็บทรัพย์ไม่อยู่


8. ขนาดของประตูต้องสมดุลกับตัวบ้าน
        
ประตูจะใหญ่จะเล็กต้องขึ้นอยู่กับตัวบ้านเป็นหลัก ประตูถ้าเล็กเกินไปทำให้กระแสชี่ไหลเข้าไม่สะดวก ถ้าประตูใหญ่เกินไปกระแสชี่ก็จะกระจายออกเก็บรักษาชี่ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ทำให้พอดีกับขนาดของบ้านก็แล้วกัน แต่ส่วนใหญ่ประตูเข้าบ้านถ้ามีขนาดใหญ่จะดีกว่าเล็ก และมักทำเป็นประตูเปิดแบบสองบานมากกว่าประตูบานเดียว


9. การกำหนดทิศของประตู
        
การที่ประตูจะหันไปทิศทางไหนดีนั้น ในทางฮวงจุ้ยบอกเอาไว้ว่าให้พิจารณาชัยภูมิให้ถูกต้องเสียก่อนไม่ใช่เอาทิศมาเป็นตัวกำหนด ทิศของประตูที่ดีในตำราบอกว่าทิศใต้ดีที่สุด เพราะทิศใต้เป็นทิศของทรัพย์หรือโชคลาภ นอกจากนี้ยังเป็นทิศทางลมที่ดีอีกด้วย รองลงมาก็เป็นทิศตะวันออกซึ่งเป็นทิศของมังกร เป็นทิศที่แสงจะส่องตอนเช้า ส่วนทิศไม่ดีก็คือทิศเหนือซึ่งเป็นทิศที่นำโรคภัยมาให้ เพราะเป็นทิศอับลมฤดูหนาวก็นำลมแห้งแล้งมาสู่บ้าน มีแต่เรื่องเจ็บป่วยตลอดปี ส่วนทิศตะวันตกแดดส่องเข้าประตูในตอนบ่ายทำให้บ้านร้อน


10. ประตูควรเปิดเข้าหรือเปิดออก
        
โดยธรรมชาติแล้วการเปิดประตูในลักษณะเปิดเข้าย่อมดีที่สุด เพราะกระแสจะไหลอย่างราบรื่น แต่ในปัจจุบันประตูบ้านส่วนใหญ่จะเปิดออก เพราะต้องทำประตูเหล็กดัดอีกชั้นหนึ่ง ถ้ามองประเด็นนี้ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรมากถ้าประตูจะเปิดออก เรื่องความปลอดภัยน่าจะสำคัญมากกว่าความสะดวกในการเข้าบ้าน


เอาเป็นว่าแค่ 10 ข้อก่อนนะคะ ความจริงยังมีเรื่องปลีกย่อยอีกมาก แต่เอาแค่หลักๆ ให้ถูกเสียก่อน เพราะบางคนชอบเอาเรื่องเล็กๆ ปลีกย่อยมาเป็นเรื่องใหญ่ทำให้เสียเรื่องหลักไป อย่าลืมว่าเรื่องประตูบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ควรละเลยอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าทางเข้าไม่ถูกหลักเสียแล้ว สิ่งดีๆ ทั้งหลายจะไหลเข้าบ้านได้อย่างไร จริงไหมคะ??

อย่างที่รู้กันว่าเลขมงคลจะไม่ใช่เลขขนาดมาตรฐานของประตูบ้านทั่วๆไป ดังนั้นประตูไม้ขนาดดังกล่าวจึงหายาก แต่ทางรุ่งอรุณค้าวัสดุเป็นโรงงานผลิตประตูไม้เนื้อแข็ง รับผลิตทุกขนาด ทั้งไซส์มาตรฐานและไซส์ตามหลักฮวงจุ้ยสำหรับท่านใดที่สนใจทำบานประตูไม้ ประตู้ไม้โมเดิร์น ประตูไม้เลขมงคลประตูไม้เนื้อแข็งขอเพียงแค่ท่านไว้วางใจในฝีมือของเราท่านก็จะได้ชิ้นงานตามที่ท่านปราถนา เราสามารถทำงานไม้ได้ทุกชนิดทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นงานชุดหรืองานชิ้นเดียวเราก็สามรถทำให้ท่านได้หมด และที่พิเศษไปกว่านั้นร้านของเรายังสามารถให้ท่านออกแบบได้เอง ออกแบบตามจินตนาการของท่านได้ตามใจชอบแล้วส่งแบบมาให้ทางร้านของเราก็ยังได้ แม้กระทั่งงานเพียงแค่ชิ้นเดียวเราก็สามารถทำให้ออกมาในแบบตามที่ท่านต้องการได้รวดเร็วดั่งใจ


สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rungarundoor.com/


ร้านรุ่งอรุณค้าวัสดุ
เลขที่ 4/9 หมู่ 3 ถนนสวนหลวง ตำบลสวนหลวง อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 74110
ติดต่อคุณแหม่ม : 028101648, 0816117922, 0814028052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น